Thực hiện nhiệm vụ năm học 2010–2011 theo chỉ đạo của ngành giáo dục; Căn cứ vào kết quả công tác ngoại khoá năm học 2009- 2010 và tình hình thực tế của nhà trường; Trường THCS Nam Cát Tiên đề ra công tác ngoại khoá, công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2010–2011 như sau:

I/ CÔNG TÁC NGOẠI KHÓA:
1. Nhiệm vụ trọng tâm
1- Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, triển khai sâu rộng cuộc vận động “ Thiếu nhi vâng lời Bác Hồ dạy ” và xây dựng kế hoạch tham gia phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”, “ Giúp bạn đến trường” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong học sinh.
2- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng, về Đảng, dân tộc, Bác Hồ kính yêu, quê hương ... Đặc biệt là trau dồi đạo đức, lý tưởng sống cho học sinh trong thời kỳ hội nhập. Coi trọng công tác giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm - tệ nạn ma túy, an toàn giao thông, giáo dục hướng nghiệp, lấy gương “ người tốt việc tốt ” để giáo dục học sinh.
3- Tổ chức các chuyên đề ngoại khoá, sân chơi ngoại khóa ở các lớp, khối, toàn trường với các hình thức khác nhau phù hợp với lứa tuổi tạo môi trường thân thiện, giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, bổ sung thêm vốn kinh nghiệm trong cuộc sống tập thể ở nhà trường, gia đình và ngoài xã hội.
4- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như : Kỹ năng giao tiếp, ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể nhà trường, gia đình và cộng đồng. Rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác.
5- Đầu tư có hiệu quả cho phong trào văn hoá, văn nghệ, CLB múa hát tập thể nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
6- Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, Giáo viên- Tổng phụ trách.
2/ Nội dung ngoại khóa:
Nội dung ngoại khoá, sân chơi ngoại khoá tập trung vào một số định hướng sau:
1. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Công tác giáo dục tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, phòng chống AIDS, an toàn an ninh trường học.
3. Công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học.
4.Truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương, đất nước; Uống nước nhớ nguồn.
5.Tìm hiểu kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội ( cuộc thi rung chuông vàng)
6. Giải toán trên mạng
7. Kỹ năng công tác Đội
8. Rèn luyện kĩ năng sống.
9. Bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
10.Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
A/ CÔNG TÁC ĐỘI - PHONG TRÀO THIẾU NHI:
1. Nhiệm vụ trọng tâm
1. Đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thiếu niên, nhi đồng trong thời kỳ hội nhập; tuyên truyền về truyền thống quê hương đất nước, địa phương, thực hiện cuộc vận động “ Thiếu nhi vâng lời Bác Hồ dạy”, xây dựng“ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “ Nghìn việc tốt ” trong giai đoạn mới và chương trình “ Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.
2. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Đội, các Chi đội,
3. Thực hiện quy chế hoạt động điều lệ Đội sửa đổi, thực hiện “ nghi thức hóa trường học ”, đạt chuẩn trong các hoạt động lễ, hội.
2. Chủ đề năm học:
Tiếp nối truyền thống Đội
Cùng tiến bước lên Đoàn
Dâng lên Đảng quang vinh
Bông hoa nghìn việc tốt
3. Nội dung chương trình
a. Bảy mươi mùa hoa – Đội ta lớn lên cùng đất nước.
- Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức: Hội diễn văn nghệ; giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống; Hội trại, các hoạt động về nguồn; các cuộc thi tìm hiểu ... Tập trung cao điểm là dịp chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ huyện Tân Phú lần thứ V, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và toàn quốc lần thứ XI.
- Tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu "80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", "Hành trình giáo dục truyền thống", Phát động trong thiếu nhi phong trào thi đua "Bảy mươi mùa hoa - Đội ta lớn lên cùng đất nước" với nhiều hoạt động thiết thực thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các diễn đàn "Thiếu nhi Tân Phú - Vâng lời Bác dạy", "Tự hào truyền thống Đội ta", "Tiến bước lên Đoàn", "Khăn quàng thắm mãi vai em"; Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, trao đổi thông tin trên các website, các blogs...
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng các phong trào "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", “ Áo lụa tặng bà"... và tích cực tham gia công tác "Trần Quốc Toản", tổ chức cho các em thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; Tích cực tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ" nhằm tôn tạo khu di tích lịch sử anh hùng Kim Đồng tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và vườn tượng Văn Miếu Trấn Biên.
- Tiếp tục triển khai phong trào "Nói lời hay - làm việc tốt" nhằm giáo dục đức hy sinh, lòng dũng cảm, khả năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức kỷ luật ; không nói tục chửi thề, không nói trống không, gọi bạn xưng tôi, nhặt được của rơi trả lại người mất; tạo môi trường văn hoá học đường lành mạnh.
b. Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai.
- Đa dạng hóa các mô hình học tập, xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo; thi đua có hiệu quả phong trào "Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10", "Hoa điểm tốt", "Vở sạch chữ đẹp"...và ý thức "Vượt khó học tốt", "Học đều, học đủ, học chăm", "Học" đi đôi với "Hành", "Học thực chất - Thi nghiêm túc".
- Tổ chức cho khối 9 tham quan các làng nghề truyền thống, trường nghề, các cơ sở sản xuất.
- Nâng cao chất lượng phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam"; tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai
- Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ học tập: Câu lạc bộ "Toán học", "Tin học", "Ngoại ngữ", "Nhà sử học nhỏ tuổi", "Nhà khoa học tương lai"... nhằm phát triển khả năng tư duy theo sở thích của mỗi đội viên; chú trọng hình thức sinh hoạt của các câu lạc bộ để giúp đội viên tiếp cận với các môn học có hiệu quả. Duy trì các nhóm "Bạn giúp bạn", "Nhóm học tập", "Đôi bạn cùng tiến", phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt.
- Khuyến khích các đội viên chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế.
- Tăng cường rèn luyện ý thức, tác phong thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường, không nghỉ học tuỳ tiện, không đi học muộn, không nói chuyện riêng trong giờ học. Nghiêm cấm tuyệt đối không gây mất đoàn kết đánh nhau trong và ngoài nhà trường, không tập hút và hút thuốc, không đi tắm sông…
- Biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của mình, biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch đẹp phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của bản thân.
c. Vui bước đến trường, ươm ước mơ xanh
Tăng cường giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn đuối nước, thương tích và bạo lực học đường... cho thiếu nhi.
- Tiếp tục thực hiện phong trào "Thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực", "Vì màu xanh quê hương", "Trường em xanh - sạch - đẹp", "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", ... xây dựng môi trường học đường thân thiện, không bạo lực; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm.
- Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các quỹ “Nuôi heo đất vì bạn nghèo", ….
- Tổ chức thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác văn học tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi sinh hoạt, phát triển năng lực, phát huy năng khiếu. Duy trì và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ “Quyền trẻ em", "Đội phát thanh măng non", "Đội tuyên truyền măng non"... đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Công ước quốc tế Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật giáo dục, Luật An toàn giao thông đường bộ…
- Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như các trò chơi dân gian…
d. Xây dựng đội vững mạnh – cùng tiến bước lên đoàn
*. Công tác đội viên:
- Thực hiện và đổi mới Chương trình rèn luyện đội viên theo hướng giảm tải
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng đội viên gắn với các phong trào, các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn, 70 năm thành lập Đội và các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc.
- Triển khai thực hiện chương trình "Dự bị đoàn viên" theo hướng phù hợp thực tiễn cơ sở.
*. Công tác xây dựng Ban chỉ huy Liên, chi đội:
- Xây dựng BCH Liên – Chi đội năng động nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội.
- Chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng nhân rộng các gương điển hình chỉ huy Đội giỏi, đội viên giỏi trong học tập, phong trào và các hoạt động khác…
- Tổ chức thi đua chấm điểm thường xuyên, chính xác, khách quan, công bằng, không thiên vị.
*. Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư:
- Tham gia Hội trại Trung thu ở địa phương
- Thực hiện tốt vai trò đội viên ở nhà biết lao động giúp đỡ bố mẹ theo khả năng của mình, tránh tình trạng chây lười, ngại lao động, chơi nhiều hơn học tập…
e. Khăn hồng tình nguyện – chắp cánh yêu thương
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả "Chương trình rèn luyện phụ trách Đội", Câu lạc bộ "Phụ trách thiếu nhi", Câu lạc bộ "Phụ trách giỏi"; mô hình "Liên đội phụ trách "; "Những người phụ trách tình nguyện".
- Tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; cập nhật những nội dung, thông tin mới .
B/ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
a/ Nội dung:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức các môn học, mở rộng và nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể.
- Hình thành ý thức tự giác, chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn, tích cực tìm hiểu, khám phá một số kiến thức phổ thông.
- Rèn luyện các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS như: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa, tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động, kỹ năng phân tích, tổng hợp, kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, củng cố và phát huy hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội và thực hiện tốt Xanh – Sạch –Đẹp trong nhà trường.
- Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước, có thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhìn về xã hội.
- Các hoạt động theo chủ điểm từng tháng (theo phân phối chương trình BGD&ĐT qui định)
+ Chủ điểm: Truyền thống nhà trường
+ Chủ điểm: Chăm ngoan học giỏi
+ Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo
+ Chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn
+ Chủ điểm: Mừng Đảng – Mừng Xuân
+ Chủ điểm: Tiến bước lên đoàn
+ Chủ điểm: Hòa bình và hữu nghị
+ Chủ điểm: Bác Hồ kính yêu
- Nội dung cụ thể và kỹ năng, thái độ, yêu cầu đối với từng khối lớp ở bảng phụ lục sau. Phù hợp với đặc điểm của lứa tuổi.
-Ngoàii ra còn có các hoạt động khác như :
+ HĐGD phòng chống AIDS, ma tuý, Cúm A(H1N1)
+ HĐGD về môi trường, về trật tự ATGT
+ HĐ phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội ở địa phương.
b/ Phương pháp:
- Trong quá trình thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giáo viên là người hướng dẫn, cố vấn giúp học sinh chủ động tổ chức và điều khiển hoạt động của tập thể. Do đó,giáo viên cần chú ý tạo cơ hội, điều kiện để học sinh phát huy vai trò chủ thể của hoạt động.
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. Vì vậy việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường là sự vận dụng các phương pháp và hình thức giáo dục khác nhau.
c/ Thời gian tổ chức:
- Giờ chào cờ đầu tuần
- Giờ sinh hoạt lớp cuối tuần
- Khối 6,7,8,9 HĐGDNGLL : 2 tiết/ tháng.
-Cứ 2 tháng: khối 6,7 tổ chức 1 buổi chiều thứ 2: tổ chức hoạt động ở hội trường lớn, tổ chức 1 buổi chiều thứ 3: tổ chức hoạt động ở hội trường lớn.
Ngoài ra các chủ đề mang tính giáo dục rộng lớn như : 20/11 ,22/12, 03/02, 26/03…Tổ chức hoạt động chung cho toàn trường.
d/ Đối tượng tham gia:
-Toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường ,các đoàn thể và học sinh các khối lớp có trách nhiệm thực hiện kế hoạch.
-Giáo viên được phân công các lớp trực tiếp hướng dẫn học sinh của lớp.
-Đối với các HĐGDNGLL chủ đề lớn, các giáo viên được phân công họp thống nhất với BGH bàn phương án tổ chức chung.
C/ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP:
a/ Nội dung:
-Hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh là bước khởi đầu quan trọng của quá trình phát triển nguồn nhân lực.- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp là chuẩn bị cho học sinh cả về tâm lý và kỹ năng để học sinh có thể sẳn sàng đi vào lao động hoặc tự tạo việc làm ở các ngành nghề mà xã hội đang cần và phát triển,đồng thời phải phù hợp với hứng thú , năng lực của cá nhân từng học sinh cũng như hòan cảnh từng gia đình các em.- Giúp học sinh có nền tảng kiến thức, tính chủ động và lòng tự tin khi xác định nghề cho riêng bản thân mình. Do đó mỗi học sinh cần trang bị kiến thức ,kỹ năng và có thái độ nghiêm túc trong mỗi hoạt động.+Để biết được ý nghĩa ,tầm quan trọng việc chọn nghề, một số kiến thức cơ bản về vấn đề chọn nghề.+Biết tự đánh giá năng lực bản thân,truyền thống nghề nghiệp, hòan cảnh gia đình trong việc định hướng nghề sau khi tốt nghiệp THCS,tìm được thông tin cần thiết cho việc định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS và xác định được hướng đi cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS.+ Có thái độ đúng đắn để chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS,phù hợp với hứng thú ,năng lực bản thân và nhu cầu xã hội
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp dành riêng cho học sinh khối 9.
- Nội dung gồm có 9 bài ( 27 tiết ) căn cứ theo phân phối chương trình mà BGD&ĐT qui định.
+ Bài 1: Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học.
+ Bài 2: Định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương.
+ Bài 3: Thế giới nghề nghiệp quanh ta.
+ Bài 4: Tìm hiểu thông tin một số nghề phổ biến ở địa phương.
+ Bài 5: Thông tin về thị trường lao động.
+ Bài 6: Tìm hiểu năng lực của bản thân và truyền thống nghề nghiệp của gia đình.
+ Bài 7: Tìm hiểu hệ thống GHTH và đào tạo nghề TW và địa phương.
+ Bài 8: Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
+ Bài 9: Tư vấn nghề nghiệp.
-Nội dung cụ thể và những yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ, phương pháp, đồ dùng dạy học, tài liệu ở bảng phụ lục sau.
b/ Thời gian và địa điểm tổ chức:
  • Tháng dạy HĐGDHN 1 lần./ tháng.- Địa điểm : tại lớp
c/ Phân công giáo viên phụ trách:
Cô Phạm Thị Lan Anh trực tiếp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9/1
  • Cô Lê Mỹ Phúc trực tiếp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9/2
  • Cô Nguyễn Thị Lương trực tiếp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9/3
Tổ chức dạy theo từng chủ đề đã được qui định, sưu tầm tài liệu có liên quan, nguồn thông tin, tư liệu. Phương tiện nghe, nhìn…
  • Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm đôn đốc , nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp của học sinh.
D/. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
a/. Nội dung:
b/. Thực hiện:
- Từ năm học 2010-2011 các tổ triển khai nội dung tích hợp GDBVMT đến tất cả giáo viên và học sinh trong trường.
Những môn học thực hiện tích hợp GDBVMT bao gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Vật lý, Sinh học, Công nghệ
- Nguyên tắc tích hợp GDBVMT là lồng ghép các nội dung BVMT vào bài học. Việc tích hợp làm cho bài học sinh động, gắn với thực tế hơn và không làm quá tải bài học
- Phương pháp dạy của các bài tích hợp GDBVMT phải góp phần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập.
- Căn cứ nội dung, địa chỉ tích hợp GDBVMT nêu trong tài liệu của Bộ giáo dục, các giáo viên vận dụng phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của trường mình.
- Kiểm tra đánh giá GDBVMT được lồng ghép trong kiểm tra đánh giá của môn học, cần chú ý kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề về BVMT trong học tập và thực tiễn của cuộc sống
II/. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Công tác đổi mới quản lý, chỉ đạo của BGH:
- Thực hiện đổi mới quản lý từ lập kế hoạch, phân công , tổ chức, giám sát, đánh giá.
- Xây dựng kế hoạch từ đầu năm học, hàng tháng, hàng tuần đều có kế hoạch cụ thể, có trọng tâm. Phân công cụ thể cho các bộ phận theo dõi từng công việc.
- Chỉ đạo các hoạt động giáo dục toàn diện: giáo dục đạo đức, Văn - Thể - Mỹ, Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Thực hiện tổ chức tự kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục theo Quy chế của Bộ.
2. Đối với giáo viên chủ nhiệm: :
- Tất cả CB, GV, NV đều chú ý đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh -
+ Thực hiện đầy đủ các nội dung của Khoản 2 Điều 31 Điều lệ trường trung học + Cho HS học tập các Điều 38,39,40,41,42 Điều lệ trường trung học.
- GV bộ môn quản lý học sinh tham gia các hoạt động giáo dục do trường tổ chức.
- Rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Tổ chức các câu lạc bộ môn để thu hút những học sinh có năng khiếu tham gia tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích.
Trên đây là kế hoạch hoạt động ngoại khóa năm học 2010-2011, Kính trình Hiệu Trưởng nhà trường xem xét quyết định
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Tân Phú (Báo cáo);
- UBND xã Nam Cát Tiên (Báo cáo);
- BGH (Chỉ đạo thực hiện);
- TT.CM ( Thực hiện);
- Lưu: VT.
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Bùi Thị Xuân Ngọc

Xem bài viết liên quan: